ก่อนที่จะเริ่มสร้างระบบตัวแทนจำหน่ายให้มีความมั่งคง ตัวแทนไม่หนีหาย หรือทำให้ยอดขายสินค้าประสบความสำเร็จบริษัทเติบโตได้อย่างที่สุด เจ้าของแบรนด์เอง ควรมี 3 ปัจจัยหลักที่ควรจะเรียนรู้และมีความพร้อมเสียก่อนที่จะเริ่มระบบตัวแทนจำหน่าย เพื่อให้ธุรกิจเติบโตไปได้อย่างไม่สะดุด ไม่เกิดปัญหา หรือล้มเหลวในอนาคตข้างหน้า และยังถือเป็นการสร้างความเชื่อถือว่าสินค้าที่เราจะจัดจำหน่าย สามารถนำไปจำหน่ายได้ต่อ เมื่อสินค้าที่มีกระแสแรง ผู้คนให้ความสนใจ ก็จะสามารถ ตีตลาดออนไลน์ได้ เมื่อติดตลาดแล้วผู้ที่สนใจจะมาสมัครเป็นตัวแทนก็จะได้เห็นว่าสินค้าของเรามีตัวตนอยู่จริง เพื่อเพิ่มความไว้ใจให้เขามาเป็นตัวแทนให้กับสินค้าของเรา
ก่อนจะเริ่มสร้างแบรนด์ต้องลองค้นหาสินค้า ค้นหาตัวตนก่อนว่า ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ต้องการขายสินค้าประเภทไหน แล้วสินค้านั้นต้องอยู่ในกลุ่มเป้าหมายแบบใด เพราะการที่คิดจะสร้างแบรนด์ขึ้นมาแล้วนั้น เราจะต้องอยู่กับสินค้านั้นไปตลอด และจริงจังให้ความสำคัญทุ่มเทกับสินค้าตัวนั้นมาก ๆ ไม่ใช่เพียงแค่ทำเล่นๆ หรือเพียงแค่เห็นผู้อื่นทำสำเร็จก็ทำตามบ้าง
สินค้าที่จะมาขายให้ควรเหมาะกับกระแสตลาดในปัจจุบัน หรือขายสินค้าที่มีคู่แข่งน้อย จะได้คู่แข่งไม่สู้หรือขายสินค้าที่แปลกใหม่สำหรับผู้ซื้อ เมื่อตกลงคิดที่จะสร้างแบรนด์สินค้าขึ้นมาแล้ว เจ้าของแบรนด์จำเป็นต้องรู้จักการสร้างตลาดออนไลน์ หรือการขายออนไลน์ ช่องทางต่างๆ ที่จะทำสินค้าของเรากระจายสู่ตลาดและให้เป็นที่รู้จัก ตัวอย่างเช่นช่องทางยอดนิยม Facebook IG youtube twiter หรือว่าเว็บไซต์ทั่วไป หรือช่องทางอื่นๆ ที่สามารถทำการตลาดได้ เพราะเป็นสิ่งที่ทางเจ้าของแบรนด์ต้องเตรียมพร้อมก่อนสินค้าวางจำหน่ายออกสู่ตลาดจริง
การสร้างกระแสให้สินค้าวางจำหน่ายจริง ให้ผู้ซื้อเกิดความสงสัย เพิ่มความอยากรู้อยากเห็น ชวนให้คนติดตาม เพิ่มการแชร์ให้มีผู้สนใจอยากรู้จักสินค้าของเรามากขึ้น ให้เกิดการพูดถึง ก่อนที่สินค้าจะออกจำหน่ายจริง
การทำรีวิวให้สินค้ากับผู้ใช้จริงเมื่อสินค้าวางจำหน่ายมีผู้ใช้ควรติดตามและขอให้ลูกค้าช่วยรีวิว สินค้า ช่วยการบอกต่อ แนะนำสินค้าให้ผู้อื่นได้ลองใช้ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ เป็นการการันตีคุณภาพสินค้าว่า สินค้าของเรามีคุณภาพ ใช้แล้วเห็นผล ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด เป็นการเก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อให้เจ้าของแบรนด์รู้จักลูกค้าของตัวเอง เก็บคอมเม้นท์ของลูกค้าแล้วนำมาปรับใช้เพื่อการพัฒนาสินค้าต่อไป
เมื่อทำครบทั้งหมดแล้วเจ้าของแบรนด์ก็สามารถเปิดรับสมัครตัวแทนได้ เพราะสินค้านั้นจะบอกกับตัวแทนเองว่าตัวสินค้ามีคุณภาพ ตอบโจทย์ลูกค้า สามารถเป็นตัวแทนได้ไม่ต้องกลัวความเสี่ยง ที่จะขายไม่ได้หรือเสี่ยงล้มเหลว สินค้าและตัวแทนสามารถเติบโตไปได้พร้อมๆกัน
ระบบตัวแทนจำหน่าย การที่มีจำนวนตัวแทนไม่ได้การันตีว่ายอดขายประสบความสำเร็จหรือไม่ หรือเติบโตได้ เพราะ ตัวแทนก็ไม่ได้ขายได้ทุกคน หรือจริงจังกับการขาย บางคนแค่อาจเข้ามาขายแค่ช่วงเวลาสั้นๆตามกระแสของสินค้า ตัวแทนประเภทนี้ เจ้าของแบรนด์ไม่ควรให้ความสำคัญหรือดูแลมาก แต่กับตัวแทนบางคนที่ตั้งใจขาย ต้องการเป็นตัวแทนอย่างจริงจัง ต้องการสร้างให้เป็นรายได้หลัก เจ้าของแบรนด์ควรให้ความสำคัญและสนับสนุนกับกลุ่มคนตัวแทนประเภทนี้แทน