เจ้าของแบรนด์แบบนี้ นี้แหละตัวแทนรัก

4-01

เมื่อมีธุรกิจมีสินค้าที่ต้องขาย อยากเพิ่มยอดขายให้ได้เยอะๆ แต่พอเปิดรับสมัครตัวแทนแล้ว กลับไม่มีใครสนใจมาเป็นสมัครตัวแทนเลย หรือ ทางเจ้าของแบรนด์สอนตัวแทนไม่เป็น ไม่มีทักษะในการสอน ไม่มีความสามารถที่จะให้ตัวแทนมียอดขายเพิ่มมากขึ้น หรือตัวแทนบ้างคนที่ขายเก่งมาก ก็มาเปิดแบรนด์ตัวเอง เแล้วมาแข่งกับคุณ หรือตัวแทนมาสมัครเป็นแปปเดียวแล้วก็เลิกขายไปเป็นตัวแทนสินค้าอื่น  เพราะสาเหตุอะไร แล้วตัวแทนที่เข้ามาสมัครกับเราเขาต้องการอะไร เรามาดูกันค่ะ

1.ภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า  เมื่อภาพลักษณ์ของสินค้าดูดี ดูน่าเชื่อถือ มีกระแสและมาแรงเป็นสินค้าเหมาะกับการขายออนไลน์ ตัวแทนก็เกิดความสนใจ เชื่อมั่นว่าสินค้าที่เขาจะนำมาลงทุนขายนั้น น่าจะสร้างรายได้ให้กับตัวเขาได้ นี่เป็นขั้นแรกที่ตัวแทนจะได้รับ

2.เมื่อคนเริ่มมาสมัครเป็นตัวแทนแล้ว ทางเจ้าของแบรนด์ควรจัดประชุม หรือจัดอมรมตัวแทนทั้งหมด เพื่อเป็นการแนะนำสินค้าและตัวเจ้าของแบรนด์เองให้ตัวแทนได้ทำความรู้จักมากยิ่งขึ้นพร้อมบอกแนวทางของบริษัทและเงื่อนไขของแบรนด์ ทั้งแผนระยะสั้น และระยะยาวว่าทางสินค้าที่ตัวแทนจะจำหน่าย จะไปในทิศทางไหน

3.บริการให้ตัวแทนจัดการระบบการสต็อคสินค้า การสั่งซื้อ การขายปลีก และการตรวจสอบรายงานคำสั่งซื้อของตัวเองและลูกทีมของตัวเองได้เมื่อเกิดความผิดพลาดหรือเกิดความสับสนในออเดอร์ โดยที่ไม่ต้องให้ตัวแทนมานั่งจำว่า ส่งให้ลูกค้าคนไหน วันที่เท่าไหร่ มานับสต็อคเองอาจจะเกิดการมั่ว ทำให้งานไม่เป็นระบบ และเป็นการสร้างความยุ่งยากให้กับตัวแทนและตัวเจ้าของแบรนด์เองด้วย หรือสร้าง Salepage ให้ตัวแทนเพื่อความอำนวยความสะดวกให้กับตัวแทนได้ลงขายสินค้าเพิ่มความเป็นมืออาชีพ ดูน่าเชื่อถือ และสินค้าก็จะดูน่าเชื่อถือไปด้วย

4.ควรจัดการสอน เพิ่มการเรียนรู้ให้กับตัวแทน เทคนิคการลงสินค้า เทคนิคการปิดการขายให้ได้อย่างรวดเร็ว จัดคอร์สสัมมนาบริษัท เชิญผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายให้ตัวแทนได้เพิ่มประสบการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขาย

5.มีของรางวัลคะแนนสะสม ทุกครั้งเมื่อมีการสั่งซื้อ เพื่อให้ตัวแทนได้มีโบนัสเมื่อถึงเวลาที่ทางเจ้าของแบรนด์จัดแลกของรางวัล ตัวแทนก็สามารถนำคะแนนสะสมมาแลกของรางวัล เพื่อเป็นของกำลังใจให้กับตัวแทนที่ตั้งใจขาย

6.เจ้าของแบรนด์ควรลงโฆษณาให้ตัวแทน เพื่อให้ตัวแทนได้ขายสินค้าง่ายมากขึ้น หรือจัดราคาโปรโมชั่นให้ตัวแทน เป็นการกระตุ้นยอดขาย และกระตุ้นตัวแทนให้เร่งทำยอดเพื่อนที่แต้มสะสมมาแลกรับของรางวัลที่บริษัทได้กำหนดให้

7.จัดทริปท่องเที่ยวประจำปีให้ตัวแทน เป็นการ outing เล็กๆ เพื่อให้ตัวแทนได้พักผ่อน เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่างตัวเจ้าของแบรนด์ และ ตัวแทนจำหน่าย