ตัวแทนจำหน่าย

ตัวแทนจำหน่าย

ในตอนเศรษฐกิจที่โลกออนไลน์กำลังมาแรง เกิดธุรกิจใหม่ ๆ ขึ้นมาทางตลาด social สินค้าเกือบทุกประเภทหันมาขายออนไลน์ เมื่อการเชื่อมต่อทางโลกออนไลน์ได้กว้างขวาง เจ้าของแบรนด์ จึงจำเป็นต้องการตัวแทนจำหน่ายเพื่อช่วยขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ช่วยกระจายสินค้าเพื่อเพิ่มยอดขาย และให้เป็นที่รู้จัก หน้าที่หลักของตัวแทนคือช่วยขยายฐานลูกค้าให้กับเจ้าของแบรนด์ ระบบตัวแทนจำหน่าย แบ่งได้ 2 ประเภท ตัวแทนที่แบบสต็อคสินค้า และตัวแทนที่ไม่สต็อคสินค้าค่ะ 

ตัวแทนจำหน่ายแบบสต็อคสินค้า

คือตัวแทนที่มีสินค้าอยู่ในมือ เหมือนกับการเอาสินค้ามาสต็อคไว้กับตัวเป็นการซื้อขาด มักซื้อให้ปริมาณที่มากเพราะจะได้ราคาสินค้าในราคาต้นทุนต่ำ แล้วตัวแทนไปบวกกำไรเพิ่มจากการขายปลีก ในบางแบรนด์เก็บค่าสมัครเป็นตัวแทน หรือตั้งกำหนดขั้นต่ำการเปิดบิลสั่งซื้อครั้งแรก

ข้อดี

  • มีสินค้าส่งให้ลูกค้าทันที สะดวก
  • ได้กำไรเยอะกว่า เพราะได้สินค้ามาในราคาต้นทุน
  •  มีส่วนลดมากกว่า เพราะซื้อคราวละเยอะๆ

ข้อเสีย

  • ต้องมีทุนสูง เสี่ยงมากกว่าที่จะขายไม่ออก 

ตัวแทนจำหน่ายแบบไม่สต็อคสินค้า

ตัวแทนไม่มีสินค้าอยู่ในมือ แต่สามารถสั่งสินค้ากับบริษัท เหมือนกับนายหน้าที่สามารถเอาสินค้าไปโพสขายก่อน เมื่อมีลูกค้าสั่งซื้อสินค้า ทางตัวแทนก็เอาออเดอร์และยอดโอนทั้งหมดในราคาทุน สั่งเข้าระบบของบริษัทเพื่อให้เจ้าของแบรนด์ ทำการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า ในนามตัวแทน  แต่ก็ต้องเสียค่าสมัครเป็นตัวแทน

ข้อดี

  • ไม่ต้องส่งสินค้าเอง 
  • ไม่ต้องมีเงินลงทุนก็สามารถมีรายได้เพิ่มได้
  • เสี่ยงน้อยกว่า ไม่ต้องมีทุนสูง

ข้อเสีย

  • กำไรแต่ละชิ้นไม่สูง กำไรน้อย
  • ต้องรอสินค้าจากทางเจ้าของแบรนด์

ระบบ Smith ช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าของแบรนด์และตัวแทนที่ไม่สามารถจัดการระบบได้ด้วยตัวเอง Smith เป็นโปรแกรมช่วยจัดการระบบตัวแทนจำหน่าย ระบบรับออเดอร์ของตัวแทนจำหน่ายและยังสร้างระบบตัวแทนจำหน่าย ระบบบัตรตัวแทนเพื่อใช้กับธุรกิจ เน้นกลุ่มธุรกิจเครื่องสำอางและอาหารเสริมโดยเฉพาะ หากมีข้อสงสัยเรายินดีให้คำแนะนำค่ะ ติดต่อ Hotline โดยตรงที่ 098-2788966 หรือสะดวกแอดไลน์ได้ที่ Line : @agent