จุดเก่งของตัวแทน CEO สร้างได้

777-01

เบื่อไหมลองทำระบบตัวแทนจำหน่ายมามากมายสุดท้ายก็มีแต่พัง ล้มเหลว ไม่รู้จะทำอย่างไร ท้อแท้หมดทางแก้ไข พยายามศึกษาหลากหลายวิธีที่จะให้ระบบตัวแทนก้าวต่อไปได้ แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด วันนี้เรามีเทคนิคพิเศษของการสร้างระบบตัวแทนที่ทำตามแล้วรับรอง สำเร็จ เห็นผลไวไม่พัง รุ่ง ปัง แน่นอน ลองทำตามกันดูเลยค่ะ

..

..

  • สรรหาตัวแม่แบบ มีแม่แบบที่มีคุณสมบัติพร้อมที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีของตัวแทนทุกคน สร้างไอดอลสร้างแบบอย่างตัวแทนที่ประสบความสำเร็จ ไม่ส่อเสียดสินค้าตัวอื่น มุ่งมั่นขายสินค้าของเรา เริ่มจากตัวเจ้าของแบรนด์ที่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีของตัวแทน

 

  • การวางแผนการตลาดของสินค้า  กำหนดการตลาดให้ชัดเจน หรือกำหนดระดับตัวแทน แบ่งเรทตัวแทน รับตัวแทนแม่ทีมกี่คนกำหนดให้มีการสต็อคสินค้า หรือเป็นแบบ Dropship 

 

  • เปิดรับตัวแทนสมัครที่มีคุณภาพจริงๆ จำกัดจำนวน คัดสรรคนที่สนใจแล้วพร้อมที่จะเป็นตัวแทนขายสินค้าให้เราจริง ๆ 

 

  • การมีตัวแทนเยอะไม่ได้แปลว่าจะมีประสิทธิภาพเหมือนกันทุกคน เพราะตัวแทนบางคนก็ไม่ได้มียอดสั่งซื้อมากมายขนาดนั้น เลือกโฟกัสให้ถูกคนแล้วยอดขายจะเพิ่มขึ้นโดยที่เจ้าของแบรนด์ไม่ต้องเหนื่อยมาก

 

  • จะเป็นตัวแทนควรลงทุนโฆษณา หรือ ลงแรงในการขาย ถ้าอยู่เฉยๆไม่ทำอะไรกับสินค้าของที่สต็อคมา ก็ไม่สามารถขายของไปได้ และควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

 

  • เจาะกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกัน ภายในทีมของตัวเอง 

 

  • ตอบข้อซักถามให้เป็นตัวของตัวเอง เป็นธรรมชาติให้ตัวลูกค้าสามารถเข้าถึงตัวคุณและสินค้าที่คุณขายให้ได้

 

  • ให้ตัวแทนทำความเข้าใจ และศึกษาตัวสินค้าที่เราขาย ว่ามีจุดเด่นอย่างไร จุดอ่อนอย่างไร แล้วประสิทธิภาพใช้ได้ผลกับคนกลุ่มประเภทไหน หรือทางตัวแทนเอง ควรลองใช้สินค้าตัวนั้นก่อนที่จะขายให้กับลูกค้า เพื่อให้อินกับตัวสินค้า เพื่อที่จะได้ตอบข้อสงสัยได้อย่างรู้จริง เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวคุณ และสินค้าอีกด้วย

 

  • ควรให้ความสนใจกับลูกค้ามากกว่าตัวแทน ให้ความสนใจกับลูกค้า เสิร์ฟสินค้า โปโมชั่นพิเศษๆ ให้กับลูกค้าเมื่อลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ก็จะทำให้ปิดการขายได้เยอะ

 

  • ไม่เอาเปรียบกัน ไม่ว่าจะตัวแทนแม่ทีม กับระหว่างลูกทีม หรือเจ้าของแบรนด์เองกับตัวแทน ควรจะwin-win ด้วยกันทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ระบบตัวแทนจำหน่ายไปรอด

 

  • รับฟังความคิดเห็นจากทีมงานของตัวเองอยู่เสมอ ถามความเห็นจากคนในทีมเพื่อให้เป็นการออกไอเดียเอามาแชร์กัน 

 

  • เจ้าของแบรนด์ควรต้องทำการตลาดอยู่เรื่อยๆ ห้ามขาด เพื่อให้เกิดการซื้อ ให้คนได้รู้จักแบรนด์ เมื่อแบรนด์ติดตลาดมีคนรู้จัก ตัวแทนจะเพิ่มขึ้น ยอดขายก็จะมากขึ้น

 

  • นัดประชุม จัดสัมมนาตัวแทน เพื่อให้ตัวแทนมาเจอกัน ได้พูดคุย เรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อต่อยอดทักษะความรู้เพื่อให้ปิดการขายได้รวดเร็วขึ้น

 

  • เจ้าของแบรนด์ควรใส่ใจ ดูยอดขายของตัวแทนอยู่เสมอ หรือเพิ่มกิจกรรมสร้างแรงจูงใจให้ตัวแทน เช่นการกำหนดให้รางวัลกับตัวแทนเมื่อยอดขายเป็นไปตามเป้าหมาย